music video ทำเอง

วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2551

ข้อสอบคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ( ตอน 6.Search Engine)

ความหมายของ Search Engine

ความหมายของ Search engine
Search engine หมายถึง เครื่องมือหรือเว็บไซต์ที่อำนวยความสะดวกในการสืบค้นข้อมูลและข่าวสารให้แก่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต จากแหล่งข้อมูลเว็บไซต์ต่างๆ ในระบบเครือข่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องการชนิดของ Search engineSearch engine สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

ชนิดของการ Search engine
1.อินเด็กเซอร์ (Indexers)การทำงานของ Search Engines แบบอินเด็กเซอร์ จะเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่อยู่กระจัดกระจายบนอินเทอร์เน็ต ไม่มีการแสดงข้อมูลออกมาเป็นลำดับชั้นของความสำคัญ การใช้งานจะเหมือนกับการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลอื่น ๆ คือ เราจะต้องพิมพ์คำสำคัญ (Keyword) ซึ่งเป็นการอธิบายถึงข้อมูลที่เราต้องการค้นหาจากนั้น Search Engines ก็จะแสดงข้อมูลและเว็บไซต์ต่าง ๆที่เกี่ยวข้องออกมา

2.ไดเรกทอรี่ (Directories)การค้นหาข้อมูลจะมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่าการค้นหาข้อมูลโดยใช้อินเด็นเซอร์ (Indexers) โดยข้อมูลต่าง ๆ จะถูกคัดแยกออกมาเป็นหมวดหมู่และจัดแบ่งแยกเว็บไซต์ต่าง ๆ ออกเป็นประเภท ๆ เช่น หมวดของเรื่องราวเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์บันเทิง ข่าว กีฬา และศิลปะ เป็นต้น โดยเราสามารถที่จะคลิกเมาส์เลือกประเภทของข้อมูลที่ต้องการที่จะดูได้ทันที จากนั้นบนหน้าจอจะแสดงรายละเอียดของหัวข้อปลีกย่อยลึกลงมาอีกระดับหนึ่ง ปรากฎขึ้นมาให้เราคลิกเมาส์เลือกอีก จากนั้นเว็บเพจจะแสดงรายชื่อของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับประเภทของข้อมูลนั้นออกมาหากเราสนใจจะดูเอกสารใดก็สามารถคลิกเมาส์ไปยังลิงก์ (Links) เพื่อขอเชื่อมต่อทางเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกันมากที่สุดมาไว้ในตอนบนสุดของรายชื่อที่แสดง

3.เมตะเสิรช์ (Metasearch) Search Engines แบบเมตะเสิร์ชจะใช้หลาย ๆ วิธีการมาช่วยในการค้นหาข้อมูล โดยจะรับคำสั่งค้นหาจากเรา แล้วส่งต่อไปยังเว็บไซต์ที่เป็น Search Engines หลาย ๆ แห่งพร้อม ๆ กัน ทำให้เราสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ Search Engines ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นก็จะสามารถแสดงผลลัพธ์ออกมาเมตะเสิร์ชจะเหมาะกับการค้นหาข้อมูลแบบธรรมดาที่ไม่ได้เน้นความสำคัญของตัวอักษร เช่น ตัวใหญ่ ตัวเล็กเท่าใดนัก ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหามีจำนวนมากจนเกินความต้องการก็ได้

เทคนิคการ Search ด้วย Google
ในเว็บไซต์ของ Google มีความสามรถในการตั้งค่าหรือเงื่อนไขในการค้นหาได้ ด้วยการเข้าไปกำหนดหน้าที่หน้าตัวเลือกภาษา เหมาะกับท่านที่ต้องใช้เว็บไซต์ในการค้นหาเฉพาะภาษาหนึ่ง ภาษาใดโดยเฉพาะหรือที่เกี่ยวกับภูมิภาคต่างๆ ของโลกเป็นประจำ จะช่วยในการค้นหาทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้นหรือ1. การใช้เครื่องหมาย + หรือคำว่า and เช่น พิมพ์คำว่า Wireless Lan จะเป็นการหาเวบที่มีคำทั้ง 2 คำ หรือคำใดคำหนึ่งด้วย แต่ถ้าใส่ เป็น Wrieless+Lan จะเป็นการหาเวบที่มีคำทั้ง 2 คำเท่านั้น และ google จะไม่หาคำว่า where, how, the, a, to, com ถ้าต้องการหาคำพวกนี้ต้องใส่เครื่องหมาย + เข้าไปด้วย2. การใช้เครื่องหมาย - หน้าคำที่ไม่ต้องการค้นหาเช่น ต้องการหาคำว่า Apple ที่เป็นผลไม้ ไม่ใช่ Macintosh ก็ใช้คำว่า Apple -macintosh3. การค้นหาแบบเป็นประโยค ก็ให้ใช้เครื่องหมายคำพูดเช่น "stand up speak up"4. การค้นหาเนื้อหาภายในเวบใดเวบหนึ่ง เช่นถ้าต้องการหาคำว่า PDA จากเวบ howstuffworks ก็ใช้คำว่า PDA site:www.howstuffworks.com
การ Upload
การอัพโหลด คือ การโอนย้ายข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ไปยังเครื่องให้บริการ (FTP Server) ซึ่งการใช้งานก็จะตรงกันข้ามกับการดาวน์โหลด แต่แตกต่างกันตรงที่การอัพโหลดนั้นเป็นการโอนข้อมูลเข้าสู่ระบบเครือข่าย
การ Download คลิปวิดีโอที่จะอัพต้องเป็นไฟล์นามสกุล avi, mpg, mpeg, mp4, mod, ra, ram, mov, wmv หรือ asf

การดาวน์โหลด คือ การโอนย้ายข้อมูลจากผู้ให้บริการ (FTP Server) มายังเครื่องของผู้ใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น: